1. ĐỊNH DẠNG BÀI VIẾT
Định dạng khổ A4; phông chữ Time News Roman; khoảng cách dòng 3pt, dãn dòng Multiple 1.15pt; lề trái 3cm, lề phải 2cm, lề trên và dưới 2,5cm.
2. TIÊU ĐỀ
- Tiêu đề bài viết (cỡ chữ 14, viết hoa, in đậm, canh giữa)
- Tên tác giả/ nhóm tác giả (xuống dòng, cách 1 dòng với tiêu đề, cỡ chữ 13, viết thường, in đậm, canh bên phải)
- Địa chỉ công tác (xuống dòng, cỡ chữ 13, viết thường, in nghiêng, canh bên phải)
- Nội dung bài viết (cách Địa chỉ công tác 1 dòng)
NGHIÊN CỨU VÀ ĐÀO TẠO VIỆT NAM HỌC: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
Nguyễn Văn A Đại học Quốc gia Hà Nội
1. Tìm hiểu, nghiên cứu về đất nước, con người Việt Nam từ rất lâu đã trở thành chủ đề hấp dẫn, thu hút sự khám phá, phát hiện của biết bao thế hệ ký giả cũng như giới học giả trong nước và quốc tế. |
3. NỘI DUNG BÀI VIẾT
- Cỡ chữ 13, canh đều
- Tiêu đề, đoạn văn: lùi lề trái 1 tab
- Tiêu đề mục theo một con số (1.; : 3.) (viết thường, in đậm)
- Tiêu đề mục theo hai con số (1.1; 2; 2.1) (viết thường, in đậm, nghiêng)
- Tiêu đề mục theo ba con số (1.1.1; 2.1; 2.1.1) (viết thường, nghiêng)
Ví dụ 1:
Ví dụ 2:
Việt Nam học liên ngành là một khoa học cơ bản, nghiên cứu về đất nước và con người Việt Nam trong tính tổng thể và hệ thống, nhằm tìm ra những đặc điểm nổi trội, những giá trị đặc thù, qua đó ngày càng đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Ví dụ3: 1. Khái quát về bia thời MạcĐến nay sưu tập được 186 đơn vị văn bản. Trong số 186 văn bia thời Mạc có 182 văn bản mang niên hiệu nhà Mạc, số còn lại mang niên hiệu Lê trung hưng. 1.1. Về niên đạiTrong số 182 văn bia thời Mạc thế kỷ XVI thuộc các niên hiệu. Ví dụ 4:Văn bia Hội tư văn huyện Tân Minh (Tiên Lãng, Hải Phòng) khắc năm 1574, cho biết huyện này khi đó có 11 tổng là “Xuân Cát, Động Hàm, Kim Đới, Văn Thị, Lật Khê, Kinh Thanh, Yên Tử Hạ, Tân Duy, Cẩm Khê, Tự Tân và Xuân Úc” (Bia 66). 2. Hoạt động Phật giáo thời Mạc2.1. Người công đức dựng chùa2.2.1. Xuất thân của người công đức Chùa Phật ở Việt Nam vốn từng được xây dựng khá nhiều ở thời Lý và thời Trần, nhưng bị huỷ hoại trong thời kì chiến tranh và chịu sự đô hộ của nhà Minh, cùng sự lãng quên khi Nhà nước thời Lê Sơ ở thế kỉ XV, chủ trương Nho giáo là quốc giáo. |
4. TRÍCH DẪN TÀI LIỆU
- Sử dụng footnote trong trích dẫn và chú thích. Sử dụng thứ tự footnote theo cả bài, không đánh thứ tự theo từng trang.
- Tên tài liệu, thông tin tài liệu trích dẫn (cỡ chữ 10)
- Trích dẫn tài liệu:
+ Sách:
Tên tác giả (năm xuất bản), Tên sách (in nghiêng), Tập (nếu có), Nhà xuất bản (Nxb), Nơi xuất bản, trang (tr.)
Dẫn chứng tên sách từ lần thứ hai trở đi sử dụng cụm từ sách đã dẫn viết tắt (“sđd”) hoặc bài đã dẫn (“bđd”), tài liệu đã dẫn (“tlđd”).
Đào Duy Anh (1955), Cổ sử Việt Nam, Nxb Xây dựng, Hà Nội, tr.19.Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Tập 1, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội,tr.199-203.
Taylor, Keith W., (2013), A history of the Vietnamese, Cambridge University Press, New York, p.100. Đào Duy Anh (1955), Cổ sử Việt Nam, sđd, tr.227. |
+ Tạp chí:
Tên tác giả (năm xuất bản), Tên bài viết (trong ngoặc kép), Tên tạp chí, số, trang (tr.)
Trần Huy Liệu (1956), “Nguyễn Trãi, một nhà chính trị, đại văn hào Việt Nam”, trong Tạp chí Nghiên cứu lịch sử, số 21, tr.15. |
- Không thành lập/xây dựng Tài liệu tham khảo hay Danh mục tài liệu tham khảo ở cuối bài viết.
5. BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, BẢN ĐỒ
- Thứ tự bảng, tiêu đề bảng trình bày phía trên nội dung bảng (cỡ chữ 13, viết thường, in đậm, canh giữa). Thứ tự bảng và tiêu đề bảng cách nhau bằng dấu chấm (.). Thứ tự bảng đánh theo thứ tự trong cả bài tham luận. Nguồn bảng đặt ở cuối bảng.
- Nội dung bảng (cỡ chữ 13, canh đều).
Bảng 1. Số lượng các trường đại học có ngành Việt Nam học Bảng 2. Số lượng sinh viên ngành Việt Nam học tại Hàn Quốc
Bảng 3. Số xuất bản phẩm về văn học Việt Nam tại Hàn Quốc Bảng 4. Số xuất bản phẩm về lịch sử Việt Nam tại Hàn Quốc |
- Thứ tự biểu đồ, sơ đồ, bản đồ và tiêu đề trình bày phía dưới nội dung biểu đồ, sơ đồ, bản đồ (cỡ chữ 13, viết thường, in đậm, canh giữa). Thứ tự biểu đồ, sơ đồ, bản đồ và tiêu đề cách nhau bằng dấu chấm (.). Thứ tự biểu đồ, sơ đồ, bản đồ đánh theo thứ tự từng loại hình trong cả bài tham luận. Nguồn biểu đồ, sơ đồ, bản đồ đặt ở dưới tiêu đề.
Link đính kèm: icvns2025-vnu-edu-vn