Những tiết mục lồng ghép văn hóa truyền thống, biến tấu chất liệu dân gian của Anh trai vượt ngàn chông gai có sức lan tỏa lớn, mang đến trải nghiệm âm nhạc khác biệt.
Điểm tựa văn hóa
Nhắc đến ca khúc đầu tiên gây thương nhớ của Anh trai vượt ngàn chông gai, khán giả nhớ tới “Trống cơm” của bộ ba NSND Tự Long, Soobin Hoàng Sơn, Cường Seven.
Sân khấu “Trống cơm” được xem là hiện tượng chưa từng có của chương trình khi lập thành tích đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng âm nhạc thịnh hành của YouTube. Suốt 1 tháng sau khi phát sóng, “Trống cơm” bền bỉ trụ hạng, mở ra hướng đi mới cho các tiết mục sau này.

Không chỉ truyền cảm hứng cho những bản cover (làm lại từ bản gốc), màn trình diễn này còn chinh phục nhiều thế hệ khán giả, có sự sáng tạo khi kết hợp giữa giai điệu dân gian, rap và hơi hướng R&B. Bộ ba nghệ sĩ sáng tác thêm một đoạn rap và viết lời mới, bổ sung vũ đạo nhưng không làm mất đi giai điệu quen thuộc của “Trống cơm”.
Tiếp nối thành công đó, liên khúc “Áo mùa đông – Trở về” dàn dựng bối cảnh và tạo hình đậm chất hoài cổ, tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng nhưng chất liệu âm nhạc vẫn mang màu sắc đương đại, mới mẻ.
Những ngọn lửa đam mê với văn hóa dân tộc của những người làm nên Anh trai vượt ngàn chông gai cháy âm ỉ và bùng nổ ở công diễn 4, với một loạt tiết mục sử dụng chất liệu dân gian như chèo cổ, múa chén, cải lương… Các tiết mục không chỉ đưa khán giả đi một vòng Việt Nam, thưởng thức nét đẹp văn hóa bản địa mà còn là cơ hội để các nghệ sĩ thực sự trải nghiệm, thẩm thấu sâu sắc những giá trị văn hóa lâu đời của dân tộc.
Ở đó, khán giả thấy một Bằng Kiều quyết tâm giành bài “Dạ cổ hoài lang”, rapper Binz hát chèo bản kinh điển “Đào liễu” hay dàn ca sĩ người miền Nam học nói giọng miền Trung để ca “Mưa trên phố Huế”. Không quá lời khi nhận xét, Anh trai vượt ngàn chông gai đã nỗ lực vẽ nên một bức tranh văn hóa Việt Nam đa sắc màu, sống động và khơi gợi niềm tự hào dân tộc.
Hành trình làm sống lại những giai điệu đi cùng năm tháng của Anh trai vượt ngàn chông gai khép lại với “Mẹ yêu con”. Vốn là lời tự sự của người mẹ dành cho đứa con thơ, tác phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý trở nên hào hùng, sâu lắng qua bản phối mới của các anh tài nhà Tinh hoa.
Phần X-part (lời mới) được Soobin sáng tác, phần rap do Binz viết, đoạn hò của NSND Tự Long tạo điểm nhấn và đưa “Mẹ yêu con” leo cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc.
Kết nối quá khứ và hiện tại
Thực tế, khán giả ủng hộ Anh trai vượt ngàn chông gai không chỉ vì những tiết mục quy tụ dàn sao tên tuổi hay những ca khúc được biến tấu bắt tai, mới lạ. Họ yêu mến các nghệ sĩ khi thấy những câu chuyện hậu trường, quá trình tập luyện khắc nghiệt để cống hiến các tiết mục đặc sắc, hay là mối liên kết giữa những người đàn ông khác nhau về tính cách, sở trường.

Có thể kể đến khoảnh khắc Thiên Minh hát bài “Cảm ơn” để tri ân người bạn quá cố là ca sĩ Wanbi Tuấn Anh, khi lửa nghề quay lại trong Thanh Duy sau nhiều thăng trầm sự nghiệp, hoặc cách NSND Tự Long trở thành cố vấn cho tiết mục “Áo mùa đông” khai thác hình ảnh người lính.
NSND Tự Long từng khẳng định sau tiết mục “Trống cơm”: “Văn hóa là bản chất! Văn hóa là cội nguồn! Văn hóa là dân tộc”. Những tiết mục công phu được dàn dựng với mong muốn kết nối những giá trị truyền thống, để những người trẻ được tiếp cận và thêm yêu kho tàng văn hóa của Việt Nam.
Khán giả được truyền cảm hứng khi những ca sĩ, diễn viên, thậm chí vận động viên phá bỏ giới hạn, thử thách bản thân với những vai trò mới.
Qua bàn tay của giám đốc âm nhạc SlimV, đạo diễn sân khấu Đinh Hà Uyên Thư, sự nỗ lực và sáng tạo của 33 anh tài, không gian âm nhạc của Anh trai vượt ngàn chông gai tạo cơ hội để thế hệ gen Z chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dòng chảy âm nhạc qua từng thời kỳ và những nét đẹp văn hóa cần được lan tỏa, trường tồn theo thời gian, thế hệ.
Trung tâm Hà Nội học và phát triển thủ đô trân trọng giới thiệu bài viết của tác giả Huyền Chi, đăng trên Báo Lao động, ngày 18/12/2024